vytran

vytran

ผู้เยี่ยมชม

tvy93161@gmail.com

  Cách chăm sóc Cây Mai Mau lớn kỹ thuật thuần tuý (104 อ่าน)

22 ธ.ค. 2565 10:51


Cách chăm sóc cây mai mau to là một việc làm rất dễ dàng đối với các chủ vườn mai… nhưng mai nhanh to không có nghĩa là sẽ tốt. Thế nhưng giả dụ ứng dụng tiến trình và sử dụng quy trình dinh dưỡng như thế nào cho thích hợp để cây to, mập chồi, dày cành và gốc mai lớn ra thì không ai cũng điều biết. Nếu cây lớn nhanh mà thân mai phong phanh, cành lổng chổng, cây đâm tược nhanh thì điều ấy ko có nghĩa là cây mai đang lớn nhanh, mà là các bạn đang vô hình làm xấu đi tình trạng của cây mai. Dưới đây là các bước coi ngó mai con các bạn có thể tham khảo.

bạn có thể tham khảo thêm một số cách chăm sóc mai vàng nhanh lớn ngay tại đây

Trồng cây trong rổ


Ngày nay, trồng cây trong rổ đã được áp dụng phổ thông, bởi nó có rộng rãi Ưu điểm hơn trồng cây trong chậu gốm, xi măng:

Nhẹ và rẻ tiền.

Thoát nước tốt. Bởi nó có rộng rãi lỗ Do vậy có lẽ thoát nước tốt hơn bất kỳ loại chậu xi măng, gốm nào.

Cách nhiệt tốt. Nhựa truyền nhiệt kém hơn xi măng, gốm Do đó rễ cây ở thành rổ ko bị nung nóng quá mức, mà nhiệt truyền từ từ vào đều khắp rổ, tốt cho cây.

Những rễ chui qua lỗ của rổ khi to tới một mức nào đấy sẽ bị bóp nghẹt lại, khiến cho không có rễ nào có thể to quá khổ được. Đây là Ưu điểm to nhất của rổ.

Người ta thường nói: “muốn cây to nhanh thì tốt nhất là trồng cây ngoài đất”. Điều này đúng bởi dưới đất đủ độ ẩm và dinh dưỡng, đất cũng không bao giờ bị quá hot như như trên sân thượng. Nhưng ví như bạn cứ thế trồng thẳng cây xuống đất và kệ đấy ko tỉa rễ thì rất có thể vài năm sau cây của các bạn do đó thế này.

Trồng thẳng cây xuống đất sẽ dễ bị những rễ cồ có kích thước quá lớn nhìn rất thô

Cách khắc phục tốt là hãy trồng cây vào rổ thế này rồi mới trồng xuống đất, đánh luống cho cao và đặt mặt rổ cao hơn mặt đất 1 chút. Mọi rễ mọc dài ra sẽ bị lỗ của rổ tự động bóp nghẹt lại.

ví như các bạn ko có đất thì sao? Các bạn vẫn trồng được cây đẹp như thường. Hãy trồng cây vào một rổ có kích thước bằng chậu tương lai bạn dự kiến, sau ấy đặt cả rổ này vào một rổ to hơn khi mà rổ nhỏ đã có rễ mọc chui qua thành rổ. Sau này, ta sẽ tỉa rễ bên trong rổ số 1. Đây là cách trồng thông đen của cụ Kusida Matsuo. Ở công nghệ trồng cây trong hai rổ này, rổ hai đóng vai trò của đất, còn rổ 1 có nhiệm vụ cắt rễ tự động.

Không những thế cũng còn có các kỹ thuật trồng mai vàng trong chậu mà các bạn tuyệt đối chúng ta không nên bỏ qua, xem ngay tại đây nhé

Nuôi nhánh mồi


Nhánh mồi (sacrified branch) là nhánh chỉ có tác dụng làm thân cây lớn ra, sau này khi cây thành phẩm sẽ cắt bỏ. Như vậy nên nên nhánh này ko cần cắt tỉa uốn gì hết, cứ để nó mọc thật tự do, chỉ cần nó không che sáng những nhánh chính là được.



Để dây quấn hằn vào thân


– Rễ cây: giúp giữ cho cây được vững vàng, và để cung ứng nước và các vi khoáng vật cho cây, song song để dự trữ các dưỡng đựng cho cây.

– Thân và cành cây: nâng đỡ hệ lá (giúp hệ lá vươn đến nơi có ánh nắng trời cho quang quẻ hợp); chuyển vận khoáng chất và nước từ hệ rễ tới lá và các hoạt chất từ hệ lá đến các nơi khác của cây. Thân và cành cây gồm có:

+ Vỏ cây: là phần ngoài cùng, giúp kiểm soát an ninh phần cây bên trong khỏi sâu bọ, mất nước, hoặc các chấn thương bởi gió, mưa, tuyết, v.v..

+ Cambium: là một lớp mỏng ngay dưới lớp vỏ cây. Nó cho ra các tế bào phloem và xylem, và nó chịu bổn phận làm tăng trục đường kính thân và cành. Phloem là hệ thống ống dẫn để giúp đưa dưỡng chất tạo ra từ lá quang hợp đi xuống hệ rễ; xylem là hệ ống dẫn nước và khoáng vật từ hệ rễ lên bộ lá cho quang quẻ hợp. Lưu ý điểm quan trọng: Hệ ống phloem nằm giữa cambium và vỏ cây, trong khi hệ ống xylem nằm giữa cambium và phần gỗ của thân hoặc cành.. (Bắt đề xuất nhớ điểm này để có thể ứng dụng vào kỹ thuật tạo thân hoặc cành mau nở lớn)

+ phần lõi cây: là phần gỗ chết, cứng, nhiệm vụ để tạo điều kiện cho cây đứng vững.

Quấn dây hằn vào vỏ cây với công dụng tạo dáng đẹp cho cây và giúp cây nhanh lớn

áp dụng chuyện này, người ta để dây quấn hằn vào vỏ cây, khi đó sẽ có 2 chuyện tốt xảy ra:



  1. Dinh dưỡng bị ứ lại chỗ dây quấn và phù to lên. Đặc thù nếu như các bạn quấn cây dương (phi lao) thì vài bữa đoạn thân này phù to tướng luôn.



  2. Thân cây sẽ xoắn căn vặn.



tuy thế đây là một biện pháp khó bởi mấy lý do sau:



  1. Chỉ có thể ứng dụng với cây còn non. Cây già sẽ khó mà xóa được dấu tích của dây quấn.



  2. Phải quấn từ dưới sát gốc quấn lên, giả dụ không sẽ dẫn tới “tóp gốc”.



  3. Đừng quấn dày quá kẻo vết phù ko khi không, nhìn thân cây sẽ từng khúc từng khúc như con sâu béo ấy! Theo mình quấn độ 60 độ (thưa hơn quấn dây uốn cành 45 độ) là vừa.



  4. Phải hài lòng rủi ro. Chẳng hề bất kỳ cây nào cũng sẽ đẹp theo cách này.



một số người khuyên nên để luôn cả dây trong cây, khỏi dỡ ra. Nhưng mình vẫn dỡ khi dây ngập vào thân khoảng 2mm bởi mình nghĩ để vậy thân cây sẽ yếu, dễ gãy. Bên cạnh đó mình ko hiểu họ sẽ xử lý phần đầu dây thò ra như thế nào?

Có thể tham khảo thêm thời điểm tuốt la mai vàng ở miền bắc ngay tại đây

Xoắn vặn vẹo cho thân cây nứt ra


Đối với sanh (hoặc cả một vài loại cây khác tùy sự sáng tạo của bạn) mình dùng tay xoắn, lay cho các sớ gỗ nứt ra, khi nào thấy nhựa trắng hơi rỉ ra khỏi vết nứt là được. Những vết nứt này sẽ mau chóng được chữa lành, song song chỗ xoắn cũng lớn lên chút ít.

Xoắn căn vặn cho thân cây nứt ra cũng là cách để cây lớn lên

Tỉa rễ vào mùa thu


Đối với đầy đủ cây cối, mùa thu là mùa cây khởi đầu tích tụ dinh dưỡng để chuẩn bị dùng cho mùa đông khắc nghiệt. Khi này cây đã dồi dào sinh lực sau một mùa hè lớn mạnh thoả thích, nên bắt đầu chuyển nhựa luyện tổng hợp được thành tinh bột và tích tụ vào thân cây và rễ để sang xuân có dinh dưỡng bật chồi non. Lúc này mà ta tỉa rễ thì cây còn biết chưa tinh bột vào đâu ví như chẳng cất vào thân cây. Nhờ đó mà thân cây cũng phình lên được chút ít thay vì phình rễ.

Đây là một giải pháp đòi hỏi trình độ làm cây hơi cao. Trước tiên, tuy nhắc là mùa thu nhưng chính xác là khi nào của mùa thu thì lại tùy vào từng giống loài và tùy từng cây cụ thể nữa. Số rễ cắt bỏ thế nào cũng là một vấn đề cần nghĩ suy, làm sao chỗ rễ còn lại vẫn đủ sức sản xuất nhựa nguyên cho cây.

Tỉa rễ cho cây mai vào mùa thu cũng là cách để kích cây mai mau to

Ở mức tổng quát đơn giản nhất, mình nghĩ cắt hai góc đối diện nhau, mỗi góc 1/8 bầu đất thì thích hợp với đa số mọi cây. Thời điểm cắt là diễn ra từ khoảng đầu tháng 7 âm trở đi, ví như thấy đa số lá trên cây đều có màu xanh đậm thì có thể cắt.

toàn cầu Làm Vườn Mong rằng rằng đây sẽ là thông tin hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc cây mai mau lớn. Cảm ơn các bạn đã để ý theo dõi bài viết!

14.250.228.198

vytran

vytran

ผู้เยี่ยมชม

tvy93161@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com